Thư viện học tập
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN VĂN KHỐI 11
NỘI DUNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN HỌC KÌ I
A. Giới hạn chương trình
I. Văn học
1. Khái quát văn học Việt
2. “Thuật hoài”- Phạm Ngũ Lão
3. “Cảnh ngày hè”- Nguyễn Trãi
4. “Nhàn”- Nguyễn Bỉnh Khiêm
5. “Độc Tiểu Thanh kí”- Nguyễn Du (bổ sung cho các lớp học chương trình nâng cao).
II.Tiếng Việt
- Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (dành cho các lớp học chương trình cơ bản).
- Luyện tập về biện pháp tu từ (dành cho các lớp học chương trình nâng cao).
III.Làm văn
Luyện tập viết bài văn nghị luận văn học dạng đề:
- Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm thơ
- Nghị luận về một vấn đề trong những tác phẩm thơ ở mục I.
B. Dạng câu hỏi ôn tập
1. Các giai đoạn phát triển, những đặc điểm lớn về nội dung và nghệ thuật của văn học Trung đại Việt
2. Cảm nhận của anh/chị về bài thơ “Thuật hoài” của Phạm Ngũ Lão.
3. Cảm nghĩ của anh/chị về bài thơ “Cảnh ngày hè” của tác giả Nguyễn Trãi.
4. Triết lí “nhàn” và vẻ đẹp nhân cách của nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm qua tác phẩm “Nhàn”.
5. Cảm hứng nhân đạo của ngòi bút Nguyễn Du qua bài thơ “Độc Tiểu Thanh kí”.
C. Cấu trúc đề
Câu 1 (2 điểm): Dành chung cho tất cả các lớp:
Ví dụ:
a) Trình bày những đặc điểm lớn về nội dung của văn học Trung đại Việt
b) Chỉ ra các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp đó trong bài ca dao sau:
Thuyền ơi có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
Câu 2 (8 điểm): Nghị luận văn học.
Câu 2a: Dành cho học sinh học sách không nâng cao.
Câu 2b: Dành cho học sinh học sách nâng cao.
Tin liên quan
- MỘT SỐ ĐỀ ÔN TẬP NGỮ VĂN Lớp 11 năm học 2016-2017 (12/04/2017)
- Chuyên đề Xuân Diệu (10/03/2016)
- TRUYỆN CỔ TÍCH TẤM CÁM DƯỚI GÓC NHÌN CỦA THI PHÁP HỌC (28/10/2015)
- ĐỀ THI THỬ- KỲ THI THPT QUỐC GIA (28/10/2015)
- Đề thi thử THPT quốc gia (28/10/2015)
- Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2014 - 2015 (24/04/2015)